วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Learning Log ครั้งที่ 1

Learning Log

ครั้งที่ 1



จากการศึกษาบทเรียนในครั้งนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการฝึกแปลโดยแปลประโยคง่ายๆจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย  การแปลนั้นเป็นสิ่งที่ยากผู้แปลจะต้องมีความรู้และความเข้าใจในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งพวกเราได้ฝึกการเรียนรู้กันไปอย่างช้าๆจากประโยคที่ง่ายไปหาประโยคที่ยาก
จากการศึกษาทั้งในและนอกห้องเรียน พบว่าสิ่งที่ได้ในห้องเรียนเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับการแปล ซึ่งการแปลนั้นเป็นสิ่งที่ยาก ผู้แปลจะต้องมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก  การแปลนั้นจะต้องแปลให้ถูกต้องและแม่นยำ ทั้งเรื่องการใช้ Tense หรือคำศัพท์เพราะคำศัพท์บางคำสามารถแปลความได้หลายความหมายหากผู้แปลเลือกใช้ผิดก็จะทำให้เกิดปัญหาในการแปล และที่สำคัญเนื้อหาการแปลจะต้องคงความเดิม อาจมีการตัดหรือเพิ่มคำบางคำเพื่อให้ประโยคนั้นสมบูรณ์และเข้าใจง่ายขึ้น   ในการเรียนครั้งนี้ได้ฝึกแปลประโยคทีละประโยคจากประโยคที่ง่ายไปยาก ฝึกแปลไปมาจากประโยคที่เป็นภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ และแปลจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย พบว่าประโยคหนึ่งประโยคสามรถแปลได้หลายความหมายอาจมีการเพิ่มคำเพื่อให้ประโยคที่แปลออกมานั้นดูสละสลวยหรืออาจตัดคำเพื่อให้ประโยคดูกระชับมากขึ้น  และโดยเฉพาะการดูรูปกาลของประโยคหากเราแปลประโยคผิดก็จะทำให้ความหมายเปลี่ยนไปได้
และการศึกษานอกห้องเรียนสิ่งที่ได้เรียนรู้คือการฝึกแปลประโยคจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยโดยการดูหนัง จาก CD เป็นการ์ตูนเรื่อง Frozen แนวแฟนตาซี  และดราม่า ลักษณะเนื้อเรื่องคือเจ้าหญิงแอลซ่าเป็นราชินีองค์หนึ่งและมีน้องสาวชื่อแอนนาทั้งสองรักกันมากแต่ไม่สามารถเข้าใกล้กันได้เพราะแอลซ่านั้นมีคำสาปที่ติดตัวหากแตะต้องสิ่งใดสิ่งนั้นก็จะกลายเป็นน้ำแข็งแต่เธอปิดบังความลับนี้เอาไว้ไม่ให้ใครรู้ เวลาผ่านไปแอนนาสงสัยในตัวพี่สาวมากว่าทำไมไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้ วันหนึ่งได้มีการจัดงานเลี้ยงให้กับแอลซ่าซึ่งคืนนั้นความลับที่ปิดบังมานานก็เปิดเผยออกมา  ทุกคนรับในสิ่งที่เธอเป็นไม่ได้และพยายามจับตัวเธอ  ด้วยความตกใจแอลซ่าจึงทำให้เมืองทั้งเมืองกลายเป็นน้ำแข็งโดยไม่ตั้งใจและเธอพยามยามหาทางแก้ไขให้เมืองกลายเป็นเหมือนเดิมแต่ทำไม่ได้ วันหนึ่งมีชายคนหนึ่งพยายามตามหาเธอเพื่อที่จะฆ่าเธอและเขาก็หาเธอจนเจอเขาไม่ลังเลที่จะฆ่าแอลซ่าเขาใช้ดาบฟันแอลซ่าแต่แอนนาก็ได้ใช้ตัวเองกั้นดาบนั้น  และชายผู้นั้นก็ได้ถูกฆ่าตาย และด้วยความรักที่น้องสาวมีให้พี่สาวจึงสามารถลบล้างคำสาปได้ แอลซ่าจึงรู้วิธีการที่จะใช้สิ่งที่ตนเองมีให้เกิดประโยชน์  ทุกคนยอมรับและแต่งตั้งให้เธอเป็นราชินีและใช้ชีวิตกันอย่างมีความสุข  ซึ่งในการดูหนังครั้งนี้บางประโยคนั้นก็ไม่สามารถแปลได้ แต่ใช้ทักษะการดูภาพเพื่อให้เข้าใจความหมายของตัวละครและการดูหนังยังให้ความบันเทิงทำให้สมองได้ผ่อนคลายและไม่น่าเบื่อ
                ดั้งนั้นการแปลนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายแต่หากเราให้ความสนใจและศึกษาอย่างเข้าใจเราก็สามารถสนุกกับการแปลได้ เราไม่ต้องจำเป็นที่จะแปลเรื่องยากๆ หรือเป็นเรื่องราว แต่เราสามารถแปลได้จากประโยคสั้นๆ เพียงแค่นี้ก็จะทำให้เราเป็นนักแปลที่ดีได้ และจากการดูหนังเรื่อง Frozen ทำให้รู้ว่าปัญหาทุกอย่างย่อมมีทางแก้เพียงแค่เรามีสติ และความรักนั้นเป็นสิ่งสวยงามเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ในการต่อสู้กับปัญหาต่างๆ




               












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Hello

Hello

วริษา ฤทธิราช

แนะนำตัวฉัน

ชื่อ : นางสาววริษา ฤทธิราช
ชื่อเล่น : ษา
ที่อยู่ : มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช
E-mail : WarisaRittirat@gmail.com