วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้รายวิชา Translation I


สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้รายวิชา Translation I

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ หนังสือ


จากการเรียนรู้วิชาการ1 ตลอดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 สิ่งที่ข้าพเจ้าได้จากการเรียนรู้มีอยู่มากมายหลายเรื่องด้วยกัน ซึ่งการเรียนแต่ละครั้งข้าพเจ้าได้สรุปสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ทั้งในละนอกห้องเรียน โดยการเขียนสรุปและ
นำเนื้อหาเหล่านั้นไปใส่ไว้ใน Blong ของข้าพเจ้า สิ่งที่ได้คือจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจที่สามารถเข้ามาอ่านได้ และตัวข้าพเจ้าเองก็สามารถอ่านซ้ำไปซ้ำมาตามความต้องการเพราะมันไม่สูญหายหรือผุพังไปไหน
จากการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียนแต่ละครั้ง สามารถสรุปได้ดังนี้คือ KUL K= What do you want to know. (คุณได้เรียนรู้อะไร) แน่นอนว่าสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้จากวิชานี้คือความรู้เกี่ยวกับการแปลเบื้องต้นก็จะเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับการแปลจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย โดยใช้หลักไวยากรณ์เรื่องต่างๆเข้ามาช่วย เช่น If-clause, Noun clause หรือ Adverb clause อีกทั้งยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับการแปลหัวข้อข่าว ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะแปลให้ภาษานั้นสละสลวยแต่ฉันเองก็พยายามจะแปลมันได้ออกมาดูดี
L=อยากรู้อะไร การเรียนรู้เกิดจากอะไรบ้าง จากการเรียนการแปลครั้งนี้ฉันหวังว่าจะเกิดทักษะทางด้านการอ่านและการเขียนซึ่งสิ่งที่หวังไว้ก็เป็นจริงเพราะในการแปลแต่ละครั้งก็ต้องอาศัยทักษะเหล่านี้ ซึ่งผู้เรียนเองก็จะต้องพัฒนาตัวเองคือฝึกอ่านฝึกแปลเพิ่มขึ้นสิ่งที่ตามมาคือตัวฉันเองนั้นสามารถอ่านและแปลความหมายได้ดีขึ้นถึงแม้จะได้เล็กน้อยก็ตาม
ในการเรียนครั้งนี้ทำให้ฉันได้มองเห็นถึงจุดเด่นจุดด้อยของตัวเองว่าควรที่จะปรับปรุงแก้ไขส่วนไหน สิ่งที่ฉันสังเกตได้คือฉันเองมีพัฒนาการทางด้านการแปลเพิ่มขึ้น จากที่เมื่อก่อนนั้นทักษะการแปลของฉันค่อนข้างอ่อนมาก และในการแปลเรื่องราวหรือประโยคแต่ละครั้งปัญหาที่ฉันพบเจอและมองเป็นจุดด้อยของตัวเองคือปัญหาเกี่ยวกับคำศัพท์ ศัพท์ส่วนใหญ่ถึงแม้ว่าฉันจะอ่านออก แต่ฉันก็ไม่สามารถแปลความหมายของมันได้บ่อยครั้งที่ฉันพบเจอคำเหล่านั้นแต่ฉันก็ลืมความหมายของมันทั้งที่อยากจะจำมันให้ได้
จากการเรียนรู้ตลอดภาคเรียนนี้ ข้าพเจ้ามีความประทับใจเป็นอย่างมากเพราะสิ่งที่ได้นั้นไม่ใช่เพียงแต่ความรู้เกี่ยวทักษะการแปล แต่ยังได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องไวยากรณ์ทำให้เข้าใจไวยากรณ์เรื่องนั้นๆเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังได้ฝึกทักษะที่จำเป็นเกี่ยวการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ คือ ฟัง พูด อ่าน และเขียน จะเห็นได้ว่าการเรียนรู้ครั้งนี้มีประโยชน์และคุ้มค่าเป็นอย่างมากเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ทั้งสิ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Hello

Hello

วริษา ฤทธิราช

แนะนำตัวฉัน

ชื่อ : นางสาววริษา ฤทธิราช
ชื่อเล่น : ษา
ที่อยู่ : มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช
E-mail : WarisaRittirat@gmail.com