วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Model


สรุปสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้
Model

ในการเรียนรู้ครั้งนี้ดิฉันได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่อง Model หากแปลเป็นไทยก็หมายถึงแบบจำลอง นางแบบ นายแบบ หรืออาจหมายถึงแบบจำลองความคิด ทุกคนต่างรู้กันดีว่าแบบจำลองจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การสื่อสารระหว่างกลุ่มบุคคลมีความถูกต้องตรงกันแล้ว แบบจำลองที่สร้างขึ้นในระหว่างการวิเคราะห์ความต้องการนั้นนับว่าเป็นข้อมูลสำคัญที่จะนำไปใช้ในการออกแบบโครงสร้างหรือระบบได้ด้วย เนื่องจากความต้องการการทำงานของระบบในด้านต่างๆ ถูกนำเสนอแทนด้วยแบบจำลอง ซึ่งถูกรวมไว้ในรูปแบบของเอกสารตามข้อกำหนดความต้องการของโครงสร้าง
ความสำคัญของแบบแบบจำลอง (Model) นั่นก็คือ สัญลักษณ์ที่ใช้จำลองข้อเท็จจริงต่างๆ ที่เกิดขึ้นในระบบ แบบจำลองประกอบไปด้วย แผนภาพชนิดต่างๆ เพื่อแสดงให้เห็นแต่ละมุมมองของระบบโครงสร้าง แบบจำลองเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญที่ช่วยให้การสื่อสารระหว่างบุคคลทุกฝ่ายมีความถูกต้องตรงกันมากขึ้น เนื่องจากแบบจำลองประกอบไปด้วยรูปภาพสัญลักษณ์ต่างๆมากมายเพื่อที่จะแสดงให้เห็นการทำงานของระบบ หรือแสดงให้เห็นหน้าที่ของระบบ รวมถึงโครงสร้าง และส่วนประกอบต่างๆ
 แบบจำลองเป็นสิ่งที่ได้จากการวิเคราะห์ความต้องการของผู้ใช้ทั้งในด้านระบบหรือโครงสร้างสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของโครงสร้างในด้านต่างๆ ได้อย่างชัดเจนว่าทำหน้าที่อะไร และอย่างไร และเนื่องจากเอกสารข้อกำหนดความต้องการเป็นเครื่องมือสำหรับการทำงานหรือผลิตชิ้นงาน เนื่องจากตามทฤษฎีแบบจำลองนั้นแบ่งออกเป็น 2 โครงสร้าง คือแบบจำลองกระบวนการ (Process Model) ใช้จำลองขั้นตอนการทำงานของระบบ จากกระบวนการทำงานหนึ่งไปกระบวนการทำงานหนึ่ง และแบบจำลองข้อมูล (Data Model) ใช้จำลองโครงสร้างข้อมูลทั้งหมดในระบบ โดยใช้แผนภาพเป็นเครื่องมือสำหรับจำลองข้อมูลซึ่งจะประกอบ
ในที่นี่ Model ที่กล่าวถึงนั้นคือ Model relations between ideas เป็นโมเดลที่มีความสัมพันธ์ ระหว่างความคิดซึ่งใช้ในการเขียน essay (กระบวนการเขียนเรียงความ) ซึ่งกรระบวนการต่างๆก็แบ่งออกเป็น 5 ขั้นตอน ได้แก่ title, thesis statement, main idea, supporting idea และ conclusion กระบวนการเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อกระบวนการเขียนเรียงความทำให้ง่ายต่อการเขียนมากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นการเขียนในรูปแบบใดผู้เขียนก็จะใช้โครงสร้างเช่นนี้เหมือนกันทุกคน
Title เป็นส่วนของ HEADซึ่งเป็นส่วนที่ใช้สำหรับกำหนดการทำงานหรือกำหนดคุณสมบัติของเรื่อง ในที่นี้ Title คือหัวข้อ หรือชื่อเรื่องที่ผู้เขียนต้องการจะเขียนเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ และเพื่อให้เนื้อหาที่เราจะเขียน เขียนง่ายขึ้นเราก็ควร กำหนดสิ่งต่างๆต่อไปนี้ ซึ่งส่วนเหล่านี้เรียกว่า body นั้นเอง thesis statement หรือรู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่า introduction เป็นส่วนที่เกริ่นนำเนื้อพูดถึงภาพรวมของเรื่องที่จะเขียน หากผู้เขียนสามารถเขียนส่วนนี้ได้ดีก็จะสามารถดึงดูดความสนใจของผู้อ่านได้ดี
Main idea เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญเพราะเป็นส่วนที่กำหนดเกี่ยวกับประเด็นต่างๆที่ผู้เขียนต้องการจะเขียนในเนื้อเรื่องซึ่งสามารถ กำหนดได้หลาย main idea และแต่ละ main idea ก็จะมี supporting idea เป็นส่วนสำคัญทำหน้าที่ขยาย main idea ซึ่งแต่ละ main idea ผู้เขียนสามารถกำหนดได้หลาย supporting idea และสุดท้ายคือ conclusion เป็นการสรุปเนื้อเรื่องที่เราเขียนสามารถเขียนแทรกแซงข้อคิดไปได้ตามรูปแบบของเนื้อหาที่ผู้เขียนกำลังเขียน ซึ่งการเขียนสิ่งเหล่านี้สามารถเขียนได้ในรูปแบบของ sentences หรือ please
เมื่อเรากำหนดสิ่งเหล่านี้ถูกต้องตามโมเดลที่วางไว้ ชิ้นงานการเขียนกระบวนการของเราก็เสร็จรวดเร็วและที่สำคัญคือประเด็นต่างๆที่เราจะกล่าวถึงในเนื้อหาก็จะมีตรงตามความต้องการของผู้เขียนทำให้ง่ายและรวดเร็วต่อการเขียน แต่อย่างไรก็ตามในการเขียนโมเดลกระบวนการเขียนเรียงความก็ควรคำนึงถึงความสัมพันธ์ของเนื้อหาที่เราต้องการจะเล่าไม่ควรเขียนวกไปวนมา ควรที่จะหยิบเอาประโนสำคัญๆมาเขียนก่อน เมื่อสรุปก็ควรเขียนเนื้อหาที่ส่วนของ thesis statement ได้กล่าวไว้แต่ควรใช้รูปแบบประโยคที่แตกต่างการสรุปสั้นๆอย่างกะทัดรัดและเข้าใจ
ดังนั้นโมเดลจึงมีความสำคัญในการวางแผนการทำงานเพื่อให้ชิ้นงานที่ออกมานั้นเสร็จเป็นระบบขั้นตอน เหมาะสำหรับการทำงานทุกประเภทเนื่องจากโมเดลมีลักษณะที่แตกต่างกันหลายประเภท ขึ้นอยู่กับผู้ที่ใช้จะเลือกใช้ให้ถูกกับงานที่ทำอยู่หรือไม่ หากมีการนำไปใช้ได้ถูกต้องตามกระบวนการก็จะเกิดประโยชน์เป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับการเขียนเรียงความโดยเน้นกระบวนการซึ่งเป็นเรื่องที่อยากเรื่องหนึ่งสำหรับนักเขียน แต่หากใช้กระบวนการเหล่านี้ก็จะทำให้งานเขียนของมีเรื่องราวเล่าเป็นเป็นตามขั้นตอน งานเขียนที่ได้ก็จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Hello

Hello

วริษา ฤทธิราช

แนะนำตัวฉัน

ชื่อ : นางสาววริษา ฤทธิราช
ชื่อเล่น : ษา
ที่อยู่ : มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช
E-mail : WarisaRittirat@gmail.com